ทันกระแสเรื่องสุขภาพ เกร็ดความรู้ และเคล็ดลับสุขภาพ ตลอดจนวิธีการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง เพื่อให้คุนได้รู้เท่านั้นโรคต่าง ๆ และสามารถป้องกันได้ทันท่วงที


 

เริ่มเช้าวันใหม่แบบหยิน-หยาง ร่างกายแฮปปี้ไปทั้งวัน

 

รับสร้างบ้าน สมอลล์เฮ้าส์บิวเดอร์ จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ การดูแลรักษาสุขภาพในทางการแพทย์แผนจีน จะให้ความสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบร่างกายให้มีความเป็นหยินและหยางที่พอดีกัน เมื่อหยินและหยางมีความสมดุลการเกิดโรคภัยและความเจ็บป่วยก็ย่อมห่างไกล

 

1. การอาบน้ำชำระร่างกายตอนเช้า ควรอาบด้วยน้ำที่อุ่นเล็กน้อยไม่ ควรที่จะให้ร่างกายที่เพิ่งตื่นนอนในตอนเช้าถูกราดรดด้วยน้ำที่เย็น เพราะในการพักผ่อนที่ผ่านมา ร่างกายเราอยู่ในสภาวะหยิน หรือการนอนหลับมาเป็นเวลานาน จึงต้องปรับชี่ในร่างกายด้วยการอาบน้ำอุ่นขึ้นเล็กน้อยเพื่อปรับอุณหภูมิ ร่างกาย อย่าประมาทไป มีปรากฎมาแล้ว บางคนตื่นมาสดชื่นดี แต่พอเข้าไปอาบน้ำเย็นยามเช้า เกิดอาการวิงเวียน แบบหน้าจะมืด เพราะร่างกายปรับตัวไม่ทัน เรียกว่าน๊อคครับ เช้านั้นเลยมึนงงไปทั้งวัน

 

2. หลังจากตื่นนอนตอนเช้า ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้วถ้าเป็นน้ำอุ่นได้จะดีทีเดียว ก็เพื่อให้เกิดความเป็นหยางไม่ควรดื่มน้ำเย็น หรือน้ำผลไม้แช่เย็นในตอนเช้า

 

3. ควรรับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นประจำอย่าให้ขาดเพื่อให้พลังงานหยางแก่ร่างกาย ซึ่งทางการแพทย์ได้มีการยืนยันแล้วว่า มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด และมีผลต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว โดยเฉพาะเรื่องภูมิคุ้มกันนี่แหละ สำหรับคุณๆ ที่ทำงานหรือน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา อาจรับประทานอาหารมื้อเช้าไม่ทัน ก็ลองหาทางเลือกเป็นอาหารด่วนแก้ปัญหาดังนี้

    * สำหรับท่านที่ชอบรับประทานนมอยู่แล้ว ตอนเช้าห้ามดื่มนมที่แช่เย็นนะครับ เพราะร่างกายอยู่ในช่วงวอร์มอัพ ขอแนะนำให้อุ่นนมให้อุ่นเล็กน้อย โดยแช่น้ำร้อนก็พอ ไม่ต้องขนาดไปต้มใหม่ในหม้อนะครับ ถ้ามีไมโครเวฟก็ตามสะดวก หรือถ้าซื้อมาเป็นกล่อง UHT ก็ไม่ต้องเข้าตู้เย็น ไว้อุณหภูมิห้องไปเลยก้อใช้ได้แล้ว ถ้าจะทานร่วมกับพวกคอนเฟลก ให้นำนมไปอุ่นร้อนก่อน
    * หากมีเวลา ควรรับประทานอาหารที่ร้อนๆ เช่น ข้าวต้ม ข้าวต้มกระดูกหมู หรือข้าวต้มทรงเครื่อง โจ๊ก ต้มเลือดหมู ข้าวแกงร้อนๆ ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายตื่นตัวได้รับสารอาหาร ช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้พร้อมทำงาน เหมือนเครื่องยนต์ที่วอร์มเครื่องพร้อมทำงาน
    * หากมีเวลาน้อยไปอีก คราวนี้คงต้องเป็นโอวัลติน ชาร้อน เต้าฮวยน้ำขิง บัวลอยน้ำขิง น้ำเต้าหู้ ซื้อไปนั่งทานที่ทำงานกันเลย แต่ขอเน้นว่า การทานที่ถูกต้องตามหลักหยิน-หยางและได้ประโยชน์ คุณต้องมีคาร์โบไฮเดรตอย่างขนมปังควบคู่ด้วย (ถ้าเลือกได้ให้เป็นขนมปังโฮลวีตก็จะมีประโยชน์มากกว่าขนมปังขาว) เพราะว่าพวกโอวัลติน ชาร้อน น้ำเต้าหู้ จะเป็นกลุ่มอาหารที่เป็นธาตุหยิน แต่อาหารพวกแป้งจะเป็นอาหารธาตุหยาง เมื่อทานพร้อมกันจึงจะดี สังเกตว่าคนฮ่องกงทานโจ๊กกันทุกเช้า ก็ยังต้องมีปาท่องโก๋ทานคู่กันไปด้วย

 

4. หลีกเลี่ยงการทานของที่เย็นจัด เครื่องดื่มที่ใส่น้ำแข็ง เครื่องดื่มแช่เย็นตามตู้แช่ หรือเครื่องกดตามร้านสะดวกซื้อ

5. หมั่นออกกำลังกายตามสภาพร่างกายในวันหยุดบ้าง

©สงวนลิขสิทธิ์ หน้าเว็บไซต์ โดย บริษัท สมอลล์เฮ้าส์บิวเดอร์ จำกัด
เพิ่มเพื่อน