ทันกระแสเรื่องสุขภาพ เกร็ดความรู้ และเคล็ดลับสุขภาพ ตลอดจนวิธีการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง เพื่อให้คุนได้รู้เท่านั้นโรคต่าง ๆ และสามารถป้องกันได้ทันท่วงที


 

รับสร้างบ้าน : น่ากลัว! คนตายเพราะ ‘นั่งนาน’

วันนี้รับสร้างบ้าน สมอลล์เฮ้าส์บิวเดอร์ จะมาเล่าเกี่ยวกับ ผลวิจัยเรื่อง คนตายเพราะนั่งนาน ผลนี้คงทำให้พวกเราชาวมนุษย์เงินเดือนร้อนๆหนาวๆกันเป็นแถบ เมื่อมีผลวิจัยออกมาชี้ว่า “การนั่งนานๆเท่ากับกำลังฆ่าตัวตาย”นั่นแหละค่ะ คุณไม่ได้อ่านผิดหรือเข้าใจอะไรผิดหรอก เพราะทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์ของคนนั้นทำให้“อยู่สบาย” มากขึ้น โดยที่วันๆแทบจะไม่ต้องออกแรงอะไรเลย ไม่ว่าจะหิว ก็คลิกหรือโทรสั่งอาหารให้มาส่ง งานการทุกอย่างก็สำเร็จได้โดยแค่นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ แม้ว่ามนุษย์จะเหลิงกับความก้าวหน้าและความสะดวกสบายของสิ่งเหล่านี้ แต่มันกำลังฆ่าพวกเราอยู่อย่างแนบเนียน อะไรจะขนาดนั้น!!???

ใช่แล้วค่ะ ผลการวิจัยชี้ว่ามนุษย์เราทุกวันนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนเมือง ที่มีชีวิตด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีต่างๆ นั้น “นั่งนานกว่าเดิมที่เคยเป็น” นั่นคือเฉลี่ยประมาณ 9.3 ชั่วโมง ต่อวัน มากกว่าเวลานอนซะอีกซึ่งร่างกายมนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อนั่ง ดังนั้นผลเสียต่อร่างกายจึงเกิดขึ้นแน่นอน มากกว่าแค่ปวดหลังอย่างที่เป็นๆกัน

ผลวิจัยได้เปิดเผยตัวเลข ออกมาว่า คนที่เอาแต่นั่ง มีโอกาสตายสูงและง่ายกว่าคนที่นั่งน้อย (ประมาณ3 ชั่วโมง ต่อวัน) ถึง 40 %  ภายใน 15 ปี!!!!

ซึ่งทุกอย่างจะดีขึ้น ด้วยการนั่งน้อยลง และทำกิจกรรมอย่างอื่น เพื่อให้ร่างกายได้ขยับเขยื่อน ไม่นิ่งอยู่กับที่(แม้ว่าข้อมือจะขยับเพราะจับเมาท์ นิ้วกระดิกเพราะกดคีย์บอร์ดแล้วก็ตาม)

ที่ว่าคนนั่งนานจะตายเร็ว ก็เพราะการนั่งเฉยๆทำให้เกิดโรคมากมาย ทั้งโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคแทรกซ้อนอื่นตามมาอีกเพียบ ผลสำรวจพบว่าคนอ้วนนั้น มีนิสัยชอบนั่งเฉยๆอยู่กับที่ มากกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน  ซึ่งมากกว่าคนผอม

 

กิจกรรมง่ายๆที่ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวที่ต้องใช้พลังงานเมื่อเทียบกับการนั่ง ดังนี้

การยืนใช้พลังงานเท่ากับ การนั่ง
เคี้ยวหมากฝรั่ง ใช้พลังงานมากกว่าการนั่ง 15 %
เดินใช้พลังงานมากกว่าการนั่ง 150%
ขึ้นบันไดใช้พลังงานมากกว่าการนั่ง 220%

 



ซึ่งผลเสียจากการนั่งนานๆนั้น ไม่ได้เป็นผลระยะยาวแต่อย่างใด มันเริ่มส่งผลเสียในวินาทีแรกที่คุณนั่งแล้วด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ เมื่อคุณนั่ง คุณจะ….
คลื่นไฟฟ้าบริเวณกล้ามเนื้อขาหยุดการทำงาน
การเผาผลาญแคลอรี่ ตกลงเหลือเพียงแค่ 1 ต่อนาที
เอนไซม์ที่ช่วยเผาผลาญไขมัน ลดลง 90%
หลังจากการนั่ง 2 ชั่วโมง คลอเลสเตอรอลชนิดดี ตกลง 20%
และหลังจากนั้น 24 ชั่วโมง ประสิทธิภาพของอินซูลีน ตกลง 24% และความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานเพิ่มสูงขึ้น 

แล้วเราๆจะต้องทำอย่างไรล่ะทีนี้??? เครียดนะเนี่ย…

ไหนๆก็ต้องนั่งทำงานนั่งโต๊ะ จะให้ลาออกมาวิ่งก็ใช่ที่ ดังนั้นเมื่อเลิกงาน ก็ไม่ควรเอาแต่นั่งเฉยๆเล่นเฟซบุ๊ค หรือนอนดูทีวี
ควร เบรคบ้าง โดยการ ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย เดินเล่นรอบออฟฟิศ หรือลงไปในสวนหย่อมกระโดดกางแขนขา เพื่อให้ร่างกายหลายๆส่วนได้ออกแรงบ้าง การเดินทำให้เผาผลาญมากกว่านั่งเฉยๆถึง 3-5 เท่า ถ้ามีโอกาสเดินบ้าง ก็ควรเดิน!!

ร้ายไปกว่านั่น พวกที่นั่งดูทีวีเฉยๆ อย่างต่ำ3 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มตายด้วยโรคหัวใจถึง 64%แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้วก็ตาม

ดังนั้นเราๆท่านๆต้องหาโอกาสให้ร่างกายได้ออกแรงบ้าง เช่น เดิน ขี่จักรยาน ขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์หรือบันไดเลื่อน นอกจากนี้ การนั่งเอนหลัง 135 องศา ยังช่วยลดแรงกดดันของสันหลังมากกว่าการนั่งชะโงกหรือ หลังตรงเป็นเวลานานๆ อีกด้วย

อย่างที่บอกว่าร่างกายมนุษย์เราไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อนั่งเฉยๆเป็นเวลา นาน ในสมัยโบราณ แทบจะไม่มีคนป่วยเป็นโรคเบาหวานเลยด้วยซ้ำ เพราะวิถีการใช้ชีวิตที่ต้องออกแรง ทำให้ร่างกายแอคทีฟอยู่ตลอด แต่ในยุคสมัยปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจึงทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวน้อยลง ดังนั้นเมื่อมนุษย์จึงอย่าละเลยที่จะหากิจกรรมให้ร่างกายได้ออกแรงซะบ้าง ก่อนที่ร่างกายจะเลวร้ายไปมากกว่าการปวดหลัง

©สงวนลิขสิทธิ์ หน้าเว็บไซต์ โดย บริษัท สมอลล์เฮ้าส์บิวเดอร์ จำกัด